posttoday

"บัญญัติ"รับพรรคสุเทพกระทบฐานเสียงปชป.

26 พฤษภาคม 2561

"บัญญัติ" ยอมรับ "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" ที่มี "กำนันสุเทพ" เป็นที่ปรึกษาฯ กระทบฐานเสียงประชาธิปัตย์ ชงใช้ม.44จัดเลือกตั้งหากก.ม.ติดขัด มองผลงาน 4 ปี คสช. ไม่ประสบความสำเร็จ

"บัญญัติ" ยอมรับ "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" ที่มี "กำนันสุเทพ" เป็นที่ปรึกษาฯ กระทบฐานเสียงประชาธิปัตย์ ชงใช้ม.44จัดเลือกตั้งหากก.ม.ติดขัด มองผลงาน 4 ปี คสช. ไม่ประสบความสำเร็จ

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เป็นที่ปรึกษาพรรคฯ ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ชัดเจน ซึ่ง นายสุเทพ ก็ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง ขณะนี้มีพรรคเกิดใหม่ ถือเป็นเรื่องธรรมดา เป็นทางเลือกให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเปรียบเทียบ และเชื่อว่าประชาชนรับรู้อะไรมากขึ้น รวมถึงจะสนับสนุบพรรคไหนหรือไม่ ย่อมมีเหตุมีผลอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าอาจจะกระทบต่อฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้อยู่บ้าง แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยชินกับเรื่องนี้ เพราะทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงการเมือง ก็จะมีการแย่งคะแนนเสียง จึงไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่

ส่วนที่มองว่าที่พรรครวมพลังประชาชาติไทยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป นั้น นายบัญญัติ กล่าวว่า ในช่วงแรกมีท่าทีที่ชัดเจน แต่ช่วงหลังนายสุเทพพูดเรื่องนี้น้อยลง อาจเป็นเพราะหนักอกหนักใจที่ผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าตา

เมื่อถามถึงความมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนก.พ. 2562 หรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า หากไม่เลือกตั้งคราวนี้จะลำบาก เพราะเลื่อนเลือกตั้งมา 3-4 ครั้งแล้ว และยังไปป่าวร้องกับต่างประเทศ เมื่อไม่เป็นไปตามนั้นก็เสียรางวัดมามากแล้ว ถ้าเลื่อนอีกก็ไปกันใหญ่ หากมีการเลื่อนออกไปอีกนิดหน่อยก็ต้องมีเหตุผล ต้องพูดให้ชัดเจนว่า การเลือกตั้งจะเกิดในเดือนก.พ.แน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการที่มีคนออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งก็ไม่ควรไปตำหนิ ขณะเดียวกันแม้กระบวนการทางกฎหมายมีอุปสรรคจนอาจกระทบต่อการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลมีคำสั่งคสช. มาตรา 44 อยู่ในมือ จึงควรยืนยันด้วยว่า หากมีปัญหาทางเทคนิคทางกฎหมายก็พร้อมใช้มาตรา 44 จัดการเลือกตั้ง เชื่อว่าสังคมจะรับได้ และการเมืองจะนิ่ง ทั้งนี้การปลดล็อคต่างๆถือเป็นสิ่งสำคัญควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ที่อยากเห็นประเทศเดินไปทางนี้ จะเดินไปทางอื่นไม่ได้แล้ว เพราะเพื่อนบ้านจะไม่คบ

ส่วนการครบรอบ 4 ปี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายบัญญัติมองว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลที่ทำงานหนักพอสมควร โดยหลายเรื่องเป็นมรรคเป็นผล แต่เรื่องที่เป็นจุดประสงค์หรือเป็นความหวังของประชาชน เช่น การปราบคอร์รัปชั่น การปฏิรูป และการปรองดอง ต้องพูดตรง ๆ ว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องการปรองดองที่ดูไปดูมาจะขัดแย้งมากขึ้น ซึ่งถือว่าน่าเป็นห่วง

 

ภาพประกอบข่าว